Chậm lại để nhanh hơn
09:46 - 06/03/2019
Nhiều người thường than phiền rằng việc nhiều quá, bận bù đầu bù cổ, không có thời gian để nghỉ ngơi... Và họ, trước mắt mọi người, lúc nào cũng tất bật, vội vã. Lý do thật đơn giản: họ chưa biết quản lý thời gian! Để quản lý thời gian hiệu quả, nhiều người đã tham gia các lớp học về quản lý thời gian nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề. Vậy “bí quyết” nằm ở đâu?
Hạnh Phúc chia sẻ:
- “Bí quyết” sử dụng thời gian hiệu quả là bạn phải tập thật tập trung trong lúc sử dụng thời gian, cho dù bạn đang chơi, đang học, làm việc, nghe nhạc, xem phim… Bạn cứ thưởng thức cuộc sống chứ đừng để cho thời gian trôi qua lãng phí. Hãy nhớ rằng, bạn không thể làm mọi việc cùng một lúc mà chỉ có thể làm từng việc một. Nhiều người cứ lên kế hoạch trong buổi sáng có 10 việc phải làm cho xong và bằng mọi cách phải làm xong những việc đó. Anh ấy có thể hoàn thành tất cả những việc đó nhưng tôi cam đoan với bạn rằng không phải việc nào anh ta cũng làm một cách hoàn hảo.
* Những kỹ năng cơ bản để “quản lý” thời gian?
- Hãy đặt thứ tự ưu tiên trong công việc: xác định tầm quan trọng của công việc; mức độ khẩn cấp và phân bố thời gian; dự trù công việc đó mất thời gian bao lâu để thực hiện đúng tiến độ. Nhiều người than phiền là cứ tưởng công việc đó dễ, chỉ cần làm trong một giờ là xong nhưng khi bắt tay vào làm, mất cả ngày vẫn không xong. Kéo theo đó là bao nhiêu việc khác trong ngày bị đình trệ.
Khi làm việc theo một khung thời gian đã định sẵn, người nước ngoài có câu: “How to say no?” (Làm thế nào để nói không). Có nghĩa là, làm sao biết từ chối những công việc không quan trọng và không khẩn cấp để giải quyết công việc mà bạn đang làm cho xong. Đôi khi bạn cũng gặp tình thế “éo le” như: những người có ảnh hưởng đến mình như sếp hay bạn bè nhờ làm một việc khác mà bạn không thể từ chối. Bạn hãy giải thích cho sếp hiểu, tôi sẽ làm công việc sếp giao vào lúc khác. Nhưng trường hợp này hầu như rất ít, hầu hết là do chính bạn không tránh được những “cám dỗ” xung quanh như: đang làm việc, bạn đến rủ đi uống ly cà phê. Bạn cứ nghĩ chỉ mất 10 phút có sao đâu. Ngồi nghe nhạc hay quá. Cứ thế 2 giờ trôi qua…
* Từ chối chỉ là giải pháp tạm?
- Chính vì là giải pháp tạm nên bạn hãy bắt tay vào việc lập kế hoạch làm việc trong ngày. Rất hiếm người làm điều này vì cho rằng bản thân họ còn chưa đủ thời gian để làm việc lấy đâu ra thời gian lập kế hoạch. Lời khuyên của tôi là: bạn hãy tập thói quen lập kế hoạch trong ngày để mỗi ngày xem lại và lập lại kế hoạch cho ngày mai. Câu nói “Không lập kế hoạch nghĩa là lập kế hoạch để thất bại” luôn luôn đúng. Bạn không có kế hoạch trong ngày thì làm sao có kế hoạch trong một tháng, một năm và kế hoạch cả cuộc đời. Thời gian đầu bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi thực hiện cam kết đó. Tập dần, bạn sẽ thấy quen thôi.
* Vì sao nhiều người đã học qua nhiều lớp quản lý thời gian nhưng vẫn không thực hiện được?
- Là do họ không rèn luyện, không cam kết, không giữ kỷ luật với chính bản thân mình.
* Anh có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm?
- Tập trung sẽ làm việc tốt. Hứng thú trong công việc sẽ giải quyết công việc tốt. Thói quen của cuộc sống hiện đại lúc nào cũng hối hả đã làm cho con người mỏi mệt hơn. Hãy rèn luyện để cuộc sống chậm lại. Chậm ở đây không phải là làm mọi thứ chậm mà là phá bỏ thói quen gấp gáp để tập trung vào đúng việc của mình. Sống chậm lại để nhanh hơn, đạt được kết quả tốt hơn. Mỗi ngày bạn nên dành 5, 10 phút tập trung lắng nghe hơi thở, hoặc suy nghĩ về bản thân mình.